Mô hình Hội đồng Trẻ em Thời gian: Từ năm 2019 đến 2022

Tệp đính kèm Chưa cập nhật !
Năm xuất bản 2019
Đơn vị phát hành Tỉnh Đoàn Bến Tre
Cấp ban hành Cấp tỉnh

Nội dung

Tháng 12/2019, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Hội đồng Đội tỉnh Bến Tre thành lập Hội đồng trẻ em cấp tỉnh với số lượng gồm 33 em tuổi từ 09 - 15 tuổi đại diện cho trẻ em các Huyện, Thành đoàn trên địa bàn tỉnh, trong đó có 01 Chủ tịch Hội đồng, 02 Phó Chủ tịch Hội đồng và 30 Ủy viên.

Định kỳ hằng quý, Hội đồng Đội, Hội đồng Trẻ em các cấp tổ chức các hoạt động lấy ý kiến tham gia của trẻ em đối với các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, địa phương, đơn vị; các chương trình, kế hoạch công tác lớn của Đoàn, Đội các cấp có liên quan đến các em, tổng hợp ý kiến, nguyện vọng của trẻ em, gửi văn bản tới các cơ quan có liên quan đề nghị xem xét, giải quyết và gửi về Hội đồng Đội Trung ương, Hội đồng nhân dân các cấp và các ngành có liên quan theo dõi, kịp thời nắm bắt, báo cáo những trường hợp xâm hại, đuối nước xảy ra trên địa bàn tỉnh (hình thức: tổ chức diễn đàn tiếp xúc cử tri nhí, đối thoại giữa Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh với trẻ em tiêu biểu, cuộc thi Nếu Tôi là Chủ tịch Hội đồng Trẻ em…).

Hiện nay, Hội đồng trẻ em cấp tỉnh và 7/9 huyện, thành phố đi vào hoạt động ổn định, bám sát quy chế, chương trình công tác năm đồng thời thay đổi hình thức phù hợp với điều kiện dịch bệnh và đảm bảo công tác nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng của trẻ em (Mỏ Cày Bắc, Ba Tri chưa hoạt động).

* Kết quả: Từ năm 2019 đến nay, các em thiếu nhi đặt ra hơn 5000 ý kiến gồm 4 nhóm câu hỏi liên quan đến các nội dung về tình trạng đuối nước, xâm hại trẻ em, Khu vui chơi thiếu nhi, môi trường được chăm sóc, vui chơi, học tập, rèn luyện của thiếu nhi, các vấn đề về đạo đức học sinh, bạo lực học đường; các vấn đề xã hội liên quan đến đội viên, thiếu nhi,...

Các nội dung đã được các đồng chí lãnh đạo trực tiếp trao đổi, chia sẻ và ghi nhận giải quyết.

Bên cạnh yêu cầu được đáp ứng về hồ bơi, khu vui chơi tại địa phương, được dạy nhiều hơn về kỹ năng sống, chống xâm hại...

các em còn yêu cầu giúp cho học sinh ham đọc sách hơn, làm sao để có môi trường vừa học tốt vừa phát triển được năng khiếu, giải quyết được nhiều vấn đề nan giải trong công tác Đội và phong trào thiếu nhi giai đoạn hiện nay.

- Qua các hoạt động, đã đề ra những chủ trương, chính sách phù hợp, tạo điều kiện liên quan đến quyền và lợi ích chính đáng của trẻ em.

Đề xuất các cơ quan chức năng thường xuyên rà soát các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến trẻ em, đề xuất những giải pháp tích cực, hiệu quả hơn, tốt hơn liên quan đến Quyền Trẻ em, góp phần tháo gỡ những khó khăn mà các em đang gặp.